Đào đất không thích hợp trong Civil 3D (Phương pháp 2)

Ngô Quốc Việt September 21, 2012 4

Trong một bài viết gần đây thì Civil 3D VN đã giới thiệu với các bạn bài viết về đào đất không thích hợp trong Civil 3D sử dụng Stripping Subassembly. Các bạn có thể tham khảo tại địa chỉ:

http://civil3dvn.com/?p=859

Lần này xin giới thiệu với các bạn một cách khác để thiết kế đào đất không thích hợp trong Civil 3D. Cách này có ưu điểm là thực hiện đào đất không thích hợp chỉ ở phần nền đắp nhưng có nhược điểm là hơi thủ công.

Đầu tiên, các bạn sẽ copy bề mặt tự nhiên bằng cách để tạo bề mặt đào đất không thích hợp:

+ Tạo bề mặt mới qua menu Surfaces>Create Surface…

Tiếp theo các bạn tham khảo link bài viết dưới để biết chi tiết cách copy bề mặt:

http://civil3dvn.com/?p=141

Tiếp theo, các bạn vào menu Surfaces>Edit Surface>Raise/Lower Surface.. để  hạ bề mặt đào đất không thích hợp vừa tạo ở trên xuống một khoảng bằng đúng bề dầy đào đất không thích hợp. Chú ý nhập khoảng cách giá trị âm để  hạ xuống và giá trị dương để nâng lên.

Tiếp theo, các bạn xác định đường ranh giới đào đắp giữa bề mặt đào đất không thích hợp và bề mặt TOP nhằm xác định đường biên của vùng đào, đắp. Các bạn tham khảo bài viết trên Civil 3D VN về chủ đề này để biết cách xác định đường ranh giới đào đắp tại đây:

http://civil3dvn.com/?p=901

Sau khi  xác định xong đường ranh giới đào đắp, các bạn xuất đường này ra thành đường Polyline bằng cách sau:

Menu Surfaces>Utilities>Extract Objects From Surface rồi chỉ ra đường ranh giới đào đắp.

Tiếp theo, các bạn vào thanh Toolspace vào chọn bề mặt đào đất không thích hợp nhấn chuột phải mục Boudary và chọn Add.. để thêm đường ranh giới đào đắp vừa extract thành polyline ở trên. Khi đó bề mặt đào đất không thích hợp sẽ chỉ được thu hẹp phạm vi trong các vùng nền đắp mà thôi.

Tiếp theo, để thể hiện các bề mặt đào đất không thích hợp trên trắc ngang, các bạn coi nó như một bề mặt tự nhiên khác và thêm vào như bình thường. Tương tự các bạn cũng dùng bề mặt này để tính khối lượng như bình thường.

Chúc các bạn thành công

4 Comments »

  1. nguyen October 29, 2012 at 3:03 am -

    cách này theo mình nghĩ là tốt nhất trong tính khối lượng vét hữu cơ bằng civil rồi (trước giờ toàn làm kiểu này :D), tuy nhiên nếu gặp trường hợp biên đào đắp nhiều thì việc chọn biên đào đắp hơi mệt tí, thêm nữa nếu có chỉnh sửa bình đồ hay trắc dọc thì ko thể sử dụng tính năng rebuid :(, lại phải làm tay lại 😀

  2. Ngô Quốc Việt October 29, 2012 at 4:50 am -

    Chào bạn Nguyen!
    Mỗi phương pháp đào đất không thích hợp trong Civil 3D đều có ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên mình vẫn thấy phương pháp sử dụng Subassembly hay hơn vì tự động hóa cao và đây là giải pháp chính của Civil 3D trong đào đất không thích hơp. Tuy nhiên trong điều kiện thiết kế ở VN, chúng ta vẫn có những quan điểm thiết kế khác biệt (theo mình nghĩ là không phù hợp thì chính xác hơn) trong vấn đề đào đất không thích hợp dẫn đến khi áp dụng Civil 3D phải chạy theo quan điểm này. Đó là chúng ta thường chỉ đào đất không thích hợp với nền đắp và không AD cho nền đào. Rất mong có sự trao đổi kỹ thêm về nội dung này để chúng ta có sự thống nhất và đảm bảo tính khoa học trong thiết kế đường cũng như sử dụng phần mềm Civil 3D.

  3. nguyen October 30, 2012 at 4:00 am -

    chào Việt, đúng như Việt nói, mình vẫn thích cách tính của civil hơn, nhưng khổ nối để áp dụng cho công việc thì rất khó để giải thích với các sếp rồi bên thẩm tra, tại tư duy lối mòn lâu nay nó zậy rồi, nên cũng phải điều chỉnh lại 1 chút vậy 😀
    nhưng mà mình nghĩ rồi thằng civil sẽ bổ sung thêm tính năng này thôi vì nó là phần mềm quốc tế thì ở đâu cũng phải chiến đc hết 😀

  4. thuy October 30, 2012 at 2:34 pm -

    Chào các bạn,
    Theo mình thì cách đào đất không thích hợp trong các phần mền ở VN ở nền đào cũng có vét hữu cơ nhưng họ gộp lại thành đào đất.
    Còn phần đắp thì do đặc biệt nên họ phải đào bỏ lớp đất yếu đi để đắp lớp đất có chỉ tiêu cơ lý tốt hơn.
    Đây là cái hạn chế về quan điểm trước đây của ta vì vậy việc chỉ ra phần đất không thích hợp cả phần đào và phần đắp là rất tốt và không ai bảo la lam như vậy là kỹ quá cả.
    Vấn đề này Civil3D làm rất tốt bằng việc sử dụng subassembly.

Leave A Response »

You must be logged in to post a comment.